Kỹ năng giải quyết vấn đề là những kỹ năng quan trọng và vô cùng cần thiết trong quá trình làm việc của mình.  Nhưng, quy trình giải quyết vấn đề và sự cố này luôn đòi hỏi phải có một cơ sở khoa học vững chắc nhằm đảm bảo tính chuẩn xác, hiệu quả và kịp thời và không phải ai cũng đủ niềm tin vào kỹ năng giải quyết vấn đề vấn đề của mình cũng như bình tĩnh để tìm ra hướng tốt nhất giải quyết vấn đề.

Ví dụ khi bạn đang làm lãnh đạo một công ty, tuy nhiên doanh thu công ty bạn luôn luôn bất ổn định, lúc cao lúc thấp, lúc này thay vì bạn thúc em cấp dưới gia tăng sản xuất để nâng cao sản lượng. Hãy thử đi tìm hiểu xem nguyên nhân do đâu, hãy cố gắng tìm ra gốc rễ nguyên nhân của vấn đề sau đó giải quyết nó, bạn sẽ chỉ tốn 20% thời gian, nhưng sẽ đạt được 80% kết quả mong muốn, đó quả là một bài toán có lợi ích lớn đúng không nào.

Những cách giải quyết các mâu thuẫn nhanh chóng

Trong cuộc sống chúng ta thì không tránh được những mâu thuẫn không đáng có, chúng ta cần dung hòa chúng một cách tốt đẹp.

Nếu bạn trong trường hợp này thì hãy tham khảo những phương pháp dưới đây nhé :

  • Phân tích nguyên nhân mâu thuẫn: Phân tích vấn đề giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và bản chất vấn đề, từ đó có thể sáng suốt đưa ra giải pháp hợp lý.
  • Đơn giản hóa mâu thuẫn: Hãy suy nghĩ mọi vấn đề theo hương đơn giản, thay vì phức tạp hóa vấn đề, lúc đó sẽ tự đẩy mình vào tình huống khó, không thể giải quyết.
  • Nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh: Đừng gò bó mình trong bất kì tiêu chuẩn nào, hãy đứng từ nhiều phía để nhìn rõ bản chất cũng như điểm yế của vấn đề, chúng ta sẽ tìm được cách giải quyết tối ưu nhất.
  • Chọn giải pháp: Khi đã tìm ra được cách giải quyết tốt nhất, hãy chọn một giải pháp đơn giản để giải quyết nó, đây là kỹ năng đưa ra quyết định.
  • Đề ra mục tiêu: Bạn đã chọn được giải pháp giải quyết vấn đề, việc tiếp bạn cần làm là đề ra mục tiêu. Khi làm bất kỳ việc gì bạn đều cần phải có mục tiêu. Mục tiêu sẽ giúp bạn định hình được đích đến của mình và làm thế nào để đi được đến cái đích cuối cùng.
  • Thực hiện: Mọi việc chuẩn bị đã hoàn tất, ta hãy bắt tay vào giải quyết vấn đề thôi.
  • Đánh giá hiệu quả: Đánh lại lại kết quả vấn đề là việc bạn tổng kết lại toàn bộ quá trình giải quyết của bạn từ khâu xác định nguồn gốc cho đến khi vấn đề được giải quyết xong. Việc làm này giúp bạn có cái nhìn tổng quát về toàn bộ vấn đề, những giải pháp, cách lựa chọn giải pháp, quá trình thực hiện từ đó bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm cho bản thân và cho những lần giải quyết vấn đề sau này.

Những ví dụ điển hình về kỹ năng giải quyết vấn đề 

Anh A là trưởng bộ phận kỹ thuật sản xuất của nhà máy B, gần đây anh nhận thấy sản lượng hàng lỗi của công ty ngày một nhiều, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty, anh A quyết định giải quyết vấn đề này, anh đã áp dụng kỹ năng giải quyết vấn đề như sau:

  • Sau khi phân tích nguyên nhân, anh A thấy 4 nguyên nhân lớn gây ra lỗi sản phẩm là máy móc, con người, vật liệu và môi trường sản xuất.
  • Sau khi sử dụng dữ liệu để đơn giản hóa các nguyên nhân, anh thấy 80% lỗi gây ra là do máy móc đã lỗi thời.
  • Tiếp tục thử làm việc với vai trò là công nhân anh nhận thấy do máy móc lỗi thời và không thể kiểm tra tính năng sản phẩm trên máy nên không thể phát hiện ra sản phẩm lỗi trong khi gia công.
  • Anh đã chọn giải pháp cải tiến máy móc thiết bị để giảm tỷ lệ hàng lỗi.
  • Anh đề ra mục tiêu giảm 50% tỷ lệ hàng lỗi.
  • Sau khi thực hiện đề án thì tỷ lệ hàng lỗi đã giảm tới 80%, nhưng vì kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, nên anh chỉ mất 20% công sức.

Đôi khi trong cuộc sống chúng ta để mình thả lòng hoàn toàn, bất cần xung quanh. Rút cục con người ta phát triển năng lực là nhờ liên tiếp giải quyết các vấn đề. Vấn đề là cơ hội để phát triển và cũng là thách thức mà mỗi người phải phát hiện và cố gắng vượt qua.

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay