Hệ thống giáo dục Mỹ được xếp vào bậc top trên thế giới nên cũng dễ hiểu khi học phí du học Mỹ cũng thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Trong bài viết dưới đây, SunUni Junior sẽ chia sẻ cho ba mẹ tất tần tật chi phí trong quá trình con du học Mỹ để ba mẹ có cái nhìn tổng quan, dự trù được các loại chi phí cần thiết.

Học phí các bậc học khi du học Mỹ

Đầu tiên không thể không nhắc đến là về vấn đề học phí. Học phí tại Mỹ khá đắt đỏ, có thể chênh lệch rất lớn giữa các trường công lập – tư thục và các trường có thể tự do quy định mức học phí riêng. Chính vì điều này nên học phí có thể linh hoạt khác nhau rất nhiều giữa các trường, ba mẹ và con sẽ cần tìm kiếm thông tin trước xem các chương trình học dự kiến học phí sẽ được dự trù khoảng bao nhiêu trước khi đăng ký.

chi phí học tập

Ba mẹ có thể tham khảo mức học phí của từng cấp học theo bảng dưới đây:

Bậc học Dự trù học phí
Trung học phổ thông Bậc Trung học phổ thông (THPT) Mỹ kéo dài từ lớp 9 – 12. Tùy theo nhu cầu học tập mà mức học phí du học Mỹ bậc trung học phổ thông linh hoạt ở khoảng khác nhau.
Trung học công lập
  • Đối với khu vực thông thường: Chi phí du học bậc trung học tại Mỹ ở trường công lập trong khoảng 18.000 – 22.000 USD/năm.
  • Đối với các khu vực đắt đỏ: Chi phí du học trong khoảng 24.000 – 35.000 USD/năm.

Lưu ý: Chi phí này đã bao gồm học phí, chi phí ăn ở, bảo hiểm,…

Trung học tư thục Nếu gia đình lựa chọn cho con học tập tại các trường trung học tư thục, chi phí du học dao động trong khoảng 40.000 – 60.000 USD/năm (chênh lệch cao hơn gấp 2 – 3 lần so với trường công lập). Tỷ lệ thuận với học phí cao là chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất cũng tốt hơn.Mặt khác, du học sinh có cơ hội ở tại các gia đình người bản xứ để có thể hòa nhập với các sinh hoạt với cách sinh hoạt và nền văn hóa của nước Mỹ.
Trung học bán trú Chi phí du học trung học phổ thông bán trú tại Mỹ là 30.000 USD/năm trở lên. Đối với các bang có mức phí cao như California hay Massachusett thì mức học phí có thể xấp xỉ 60.000 USD/năm.Đối với hình thức này, sau thời gian học tập ở trường, du học sinh sẽ về sinh hoạt tại homestay.
Trung học nội trú Chi phí du học trung học phổ thông nội trú tại Mỹ khoảng 45.000 – 70.000 USD/năm.Đối với hình thức này, mọi hoạt động học tập, sinh hoạt, ăn ở,… của du học sinh đều diễn ra trong khuôn viên trường.
Du học bậc Đại học, Cao đẳng Tương tự như bậc trung học, học phí các trường Đại học công lập, Đại học tư thục và các trường Cao đẳng là khác nhau. Thông thường, mức học phí cao hay thấp phụ thuộc phần lớn vào danh tiếng của trường mà bạn theo học

  • Trường cao đẳng công lập hệ 2 năm: 12.000 – 20.000 USD/năm
  • Các trường đại học công lập hệ 4 năm: 25.000 – 35.000 USD/năm
  • Cao đẳng/đại học tư hệ 4 năm: 30.000 – 50.000 USD/năm
Du học bậc sau Đại học Và trung bình chi phí học Thạc sỹ, Tiến sĩ tại Mỹ sẽ là từ 15.000 – 40.000 USD/năm (tuỳ từng chuyên ngành và trường học).

Chi phí sinh hoạt khi du học Mỹ

Mỹ là một đất nước rộng lớn với hệ sinh thái đa dạng nên chi phí sinh hoạt cũng rất khác nhau trên từng vùng của nước Mỹ. Ví dụ, chi phí sinh hoạt nói chung ở Idaho là thấp hơn so với bang láng giềng là Washington. Tương tự, nếu con sinh sống và học tập ở Kansas hay Missouri, chi phí sinh hoạt sẽ thấp hơn ở Oakland hay California. Đáng chú ý, các thành phố như New York, San Francisco và Los Angeles có thể có chi phí sinh hoạt cao hơn đáng kể so với những nơi khác ở Mỹ.

Chi phí chỗ ở khi du học Mỹ

Chi phí chỗ ở khi du học Mỹ là bao nhiêu phụ thuộc vào hình thức nhà ở mà du học sinh lựa chọn và thành phố nơi bạn đang sống:

Hình thức nhà ở Chi tiết
Đăng ký ở tại kí túc xá của trường Hầu hết sinh viên ở Mỹ sống trong ký túc xá và việc ở chung phòng ký túc xá là chuyện bình thường.Điều này giúp chi phí cần chi trả thấp hơn rất nhiều và chỉ phải thanh toán một lần hàng tháng cho tiền thuê nhà và các tiện ích khác. Thông thường, chi phí ở ký túc xá khoảng 7.000 – 9.000 USD/năm.Tuy nhiên, chỗ ở tại ký túc xá thường không phải lúc nào cũng có sẵn nên con sẽ cần đăng ký sớm để giữ chỗ nếu lựa chọn hình thức này.
Ở cùng với người bản địa (Homestay tại Mỹ) Chi phí ở homestay tại khu vực trung tâm khá đắt đỏ, nhưng nếu homestay gia đình lựa chọn nằm ở khu vực ngoại ô thì sẽ rẻ hơn rất nhiều.Thông thường, chi phí thuê nhà dưới hình thức này là khoảng 6.000 – 10.000 USD/ năm.
Thuê căn hộ chung với bạn bè Giá thuê nhà chung hiện nay rơi vào khoảng 1.000 USD/tháng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Hình thức nhà ở này phù hợp với những học sinh có tiềm lực tài chính tốt và muốn có nhiều không gian riêng tư trong thời gian du học Mỹ.

Chi phí ăn uống khi du học Mỹ

Chi phí ăn uống khi du học Mỹ tùy thuộc phần nhiều vào nơi con sống và lựa chọn cá nhân khi con chọn tự nấu cơm ở nhà hay ăn nhiều ở bên ngoài. Ví dụ đối với những vùng ngoại ô thì thường có giá thực phẩm rẻ hơn nên chi phí ăn uống sẽ dễ chịu hơn so với những khu vực ở trung tâm. Trung bình, chi phí cho việc ăn uống khi du học Mỹ khoảng 200 – 400 USD/tháng.

Các lựa chọn thực phẩm ở Mỹ cũng khá phong phú, con hoàn toàn có thể dễ dàng mua chúng tại các hệ thống siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi.

Chi phí đi lại khi du học Mỹ

Khi du học tại Mỹ, con có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng hoặc phương tiện cá nhân.

chi phí đi lại tại mỹ

Về phương tiện cá nhân, ngoài tiền thuê, con sẽ cần trả các khoản phí khác như: tiền nhiên liệu, tiền gửi xe và tiền bảo trì mỗi tháng.

Về phương tiện công cộng, hệ thống giao thông công cộng tại Mỹ rất hiện đại và đa dạng. Xe buýt, tàu điện ngầm. xe lửa là những phương tiện di chuyển được hầu hết du học sinh Mỹ lựa chọn vì chi phí vé của chúng khá rẻ.

  • Vé tàu, vé xe buýt ngày: 2 USD/ngày
  • Vé xe buýt: 60 USD/tháng
  • Vé tàu điện ngầm: 56 USD/tháng (không giới hạn lượt đi)

Về các loại chi phí khác

Chi phí sinh hoạt khi du học Mỹ không chỉ bao gồm chi phí nhà ở, chi phí ăn uống và chi phí đi lại, mà còn gồm các khoản phí như:

  • Tiền điện nước, gas: 60 – 100 USD/tháng
  • Phí truy cập mạng: Khoảng 50 USD/tháng
  • Tiền điện thoại: Khoảng 20 – 50 USD/tháng
  • Chăm sóc sức khỏe: Toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Mỹ là hoàn toàn tư nhân và được điều hành như một thị trường tự do – không giống với các điểm đến du học phổ biến khác như Anh, Đức,… Thông thường, chi phí bảo hiểm y tế vào khoảng 400 – 500 USD/năm.
  • Chi phí cho các hoạt động giải trí khác: Chi phí này phụ thuộc từng cá nhân tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người.
icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay