Thực trạng học online – xu hướng tất yếu

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid đi cùng với những sự kiện chưa từng có trong tiền lệ, ngành giáo dục đã có những thay đổi mạnh mẽ.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, học online đối với giáo dục tại Việt Nam không còn là giải pháp tình thế mà được đánh giá là một xu hướng tất yếu, lâu dài. Ngay cả khi hoạt động dạy học trực tiếp trở lại, việc học online cũng sẽ vẫn là một phần trong việc dạy và học. (Tọa đàm “Học trực tuyến – Xu hướng tất yếu của tương lai” diễn ra vào 14h30 ngày 9/9/2021 trên báo điện tử VnExpress).

Cách giúp con học online hiệu quả

Từ thực trạng trên, SunUni Junior đã tổng hợp 5 cách giúp con học online hiệu quả để việc học online luôn được diễn ra hiệu quả như mong muốn.

1 – Chuẩn bị không gian học

Để giúp con tập trung hiệu quả nhất vào bài học, ba mẹ hãy cố gắng tạo cho con một không gian thực sự yên tĩnh với đầy đủ ánh sáng. Ngoài ra khi ở nhà, ba mẹ cũng có thể gợi ý con cùng mình dọn dẹp không gian xung quanh nơi con ngồi học sao cho thật gọn gàng để tạo ra sự thoải mái nhất có thể.

2 – Lên thời gian biểu học tập và sinh hoạt

Không giống như khi học trên lớp, việc học trực tuyến sẽ dễ khiến các con trở nên không chủ động nếu nếu không có thời gian biểu hướng dẫn cụ thể những gì cần làm.

Để luyện cho con thói quen kỷ luật cũng như quản lý thời gian học online ở nhà hiệu quả, sau đây là một số gợi ý để ba mẹ có thể cùng con lên một thời gian biểu học tập và sinh hoạt phù hợp. Đầu tiên, ba mẹ nên tìm hiểu đâu là thời gian học hiệu quả nhất để con có thể có được sự tập trung cao độ nhất. Các chuyên gia có phân tích một số khung giờ sau, ba mẹ có thể điều chỉnh để phù hợp với thời gian biểu riêng của con và gia đình:

khung giờ học hiệu quả

  • Khung giờ 4:30 – 6:00 sáng – Học lý thuyết: Khung giờ này thường là khá sớm so với các con. Tuy nhiên, theo nghiên các nghiên cứu, khung giờ này khoảng thời gian lý tưởng đặc biệt cho các môn học thuộc lòng. Sáng sớm là khoảng thời gian mà bầu không khí trong lành cùng không gian yên tĩnh và đầu óc thư thái sau khi trải qua một giấc ngủ hồi sức. Và lúc này sẽ là lúc mà cơ thể có nhiều năng lượng, não bộ cũng thư thái hơn và dễ tiếp thu thông tin nhất, do vậy việc học thuộc lòng sẽ trở nên thuận lợi hơn.
  • Khung giờ 7:15 – 10:00 sáng – Học các môn khoa học xã hội, văn học, ngoại ngữ: Khung giờ này được cho là khoảng thời gian tối ưu cho việc học các môn liên quan đến xã hội học, văn học và các môn ngôn ngữ bởi các môn học này thường đòi hỏi phải ghi nhớ một lượng kiến thức nhất định nhưng lại ít đòi hỏi tư duy logic hơn so với các môn tự nhiên khác.
  • Khung giờ 14:00 – 16:30 – Học các môn tự nhiên: Đây là khoảng thời gian vàng cho các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh. Những môn khoa học tự nhiên này thường cần bạn phải tư duy logic, tính toán nhiều hơn so với các môn xã hội nên việc học vào buổi chiều sẽ là thích hợp nhất. Khung giờ 14:00 – 16:30 chính là khoảng thời gian mà não bộ của chúng ta hoạt động nhiều nhất.
  • Khung giờ 19:45 – 23:30 tối – Học các môn yêu cầu phải tính toán, không phải nhớ nhiều: Đây là khung giờ khá muộn trong ngày, do vậy không phải thời gian lý tưởng để học các môn có nhiều kiến thức phức tạp hay các môn thuộc lòng. Sau một ngày dài học tập và làm việc thì não bộ của chúng đã khá mệt mỏi nên không nên ép não bộ quá mức cho phép, như vậy sẽ khiến tinh thần của bạn trở nên uể oải và nhanh chán, dễ bị mất tập trung. Do đó, con có thể học những môn học yêu cầu tính toán hoặc không phải nhớ nhiều để giúp não bộ dễ chịu hơn và tiếp thu thông tin dễ hơn.

Các khung giờ trên chỉ là gợi ý 1 số môn học phù hợp với từng khung giờ. Ba mẹ ngoài xếp thời gian biểu cho con quá nhiều cũng nên xác định thêm khoảng thời gian để con có thể tập thể dục nâng cao thể chất, thư giãn tinh thần mỗi ngày và cả thời gian phù hợp để cùng con tham gia các hoạt động khác như xem TV, chơi các trò chơi rèn luyện trí não, làm việc nhà,…

3 – Tránh sự xao nhãng khi con học trực tuyến

Trò chơi điện tử, mạng xã hội, TV, thú cưng,.. chính là những thứ dễ khiến con dễ bị xao nhãng trong suốt quá trình học online, dẫn đến việc học online kém hiệu quả. Vì vậy, ba mẹ có thể giúp đỡ để con học online hiệu quả hơn bằng cách hạn chế những yếu tố khiến trẻ xao nhãng bằng cách như để thú cưng ở phòng khác, quản lý việc truy cập của con vào trò chơi trực tuyến, youtube, mạng xã hội trong suốt quá trình học,…

4 – Tận dụng các trợ năng của thiết bị điện tử

Phần lớn điện thoại thông minh, laptop hay các thiết bị điện tử khác đều có phần trợ năng để hỗ trợ thêm cho người dùng, đặc biệt có thể tận dụng cho các con trong quá trình học để việc học online trở nên hiệu quả hơn. Ba mẹ có giúp bé khai thác các trợ năng như: hỗ trợ đọc văn bản bằng giọng nói, phóng to, thu nhỏ, thu hình bài giảng để có thể xem lại sau đó,…

5 – Trở thành bạn đồng hành tuyệt vời

đồng hành cùng con học online

Dù con đã trải qua việc học trực tuyến được 2 năm nhưng việc học trực tuyến dù sao cũng là một phương thức yêu cầu các con nhỏ tuổi phải cố gắng hơn nhiều. Chính vì vậy, ba mẹ hay những người trong gia đình nếu có thể nên là người trực tiếp hướng dẫn khi các con gặp những vấn đề liên quan đến thiết bị hay gặp khó khăn trong việc tiếp thu bài vở. 

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên lưu lại các cách thức liên hệ với giáo viên đang phụ trách lớp để có thể biết thêm những thông tin cần chuẩn bị để giúp các con tiếp thu bài học hiệu quả.

Theo: understood.org

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay