Một trong những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả đang được áp dụng thành công trong các mô hình lớp học ESL (English as a Second Language programs – các lớp học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) là PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TRUY VẤN. Phương pháp này được Kathleen Kampa và Charles Vilina – người sở hữu khóa học Oxford Discover đề xuất. Phương pháp học tập này hiện cũng đã dần trở nên quen thuộc trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh bởi nhiều người nhận biết được việc phối hợp có hiệu quả phương pháp này cùng với nội dung giảng dạy phong phú có thể thúc đẩy khả năng tiếp thu và kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh.

Phương pháp học tập truy vấn là gì?

Học tập bằng cách truy vấn tuân theo quy trình ba bước. Phương pháp này được áp dụng khi các con sẽ tự hỏi chính mình hoặc được người hướng dẫn/giáo viên đặt ba câu hỏi về bất kỳ môn học mới nào mà các con được giới thiệu:

1 – Con đã biết gì về chủ đề này?

2 – Con muốn biết gì về chủ đề này?

3 – Con đã học được gì về chủ đề này?

Từ đó ta có biểu đồ KWL được sử dụng xuyên suốt quá trình ba bước này để theo dõi sự tiến bộ:

  • What I know?
  • What I want to know?
  • What I learned?

biểu đồ kwl

Cốt lõi của phương pháp giáo dục truy vấn

Khơi dậy sự tò mò của trẻ chính là cốt lõi của phương pháp giáo dục theo kiểu truy vấn. Cách tiếp cận này đã biến các lớp học theo kiểu truyền thống thành các lớp học tràn đầy năng lượng – nơi trẻ em hào hứng học hỏi và chủ động tham gia các hoạt động.

Những đứa trẻ có tính cách tò mò, thích khám phá thường có tố chất trở thành những người thành công. Hãy khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, tìm kiếm câu trả lời và áp dụng những câu trả lời đó trong những hoạt động hàng ngày. Khi có điều kiện phù hợp và được gợi mở đúng cách, mọi trẻ em trong lớp học đều sẽ thể hiện sự thích thú, thái độ ngạc nhiên và mong muốn được khám phá theo những cách riêng.

Phương pháp học truy vấn này hiện cũng đã dần trở nên quen thuộc trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh. Nhiều người đã nhận biết được rằng việc phối hợp có hiệu quả phương pháp này cùng với nội dung giảng dạy phong phú có thể thúc đẩy khả năng tiếp thu và kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh.

1 – Bắt đầu bằng một câu hỏi lớn

phương pháp học tập truy vấn

Học tập theo kiểu truy vấn thường bắt đầu bằng một câu hỏi lớn với kết thúc mở kèm theo nhiều câu trả lời hợp lý. Câu hỏi này được sử dụng như một chất xúc tác để học sinh suy nghĩ sâu hơn về chủ đề và môn học. Theo Oxford Discover, chúng ta có thể đặt ra các câu hỏi như:

  • Làm thế nào để chúng ta tạo ra âm nhạc?
  • Năng lượng đến từ đâu?
  • Làm thế nào để chúng ta biết những gì đã xảy ra trước đây từ rất lâu?
  • Làm thế nào các loài động vật có thể giao tiếp với nhau?

2 – Tìm hiểu những gì các con đã biết

Sau khi người hướng dẫn/giáo viên giới thiệu câu hỏi trong lớp, hãy để các con xem xét những gì các con đã biết về vấn đề được đưa ra. Áp dụng trong trường hợp các con ở lớp có đông các bạn xung quanh thì trước tiên, các con có thể thảo luận với nhau trong các nhóm nhỏ, sau đó phát triển thành một hoạt động lớn dành cho cả lớp. Ở bước đầu tiên này, các con sẽ tham gia tích cực vào quá trình học tập, rút kinh nghiệm từ cuộc sống cá nhân của chính mình để chia sẻ quan điểm. Khi các con thảo luận về những gì mình đã biết, hãy ghi lại thông tin này trong mục Những gì ta biết của biểu đồ KWL.

Khi các con bắt đầu thể hiện những gì mình đã được học trước đó, các em sẽ sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả (tức là nói và viết). Trong các lớp học tiếng Anh sơ cấp, điều này có thể được thực hiện một cách đơn giản bằng việc cho các em vẽ tranh về những gì mình đã biết và sau đó sử dụng các từ vựng đơn giản để mô tả hoặc giải thích. Khi học sinh đã có kinh nghiệm hơn trong việc giải thích cũng là lúc kỹ năng vận dụng của các em sẽ được tăng lên một cách hiệu quả.

3 – Tìm hiểu những gì các con muốn biết

Thiết lập được một nền tảng kiến thức từ những gì các con đã biết là một điều quan trọng để các con bắt đầu vào bước thứ hai: Con muốn biết điều gì?

Đây là cách cho phép các em tự do thắc mắc về thế giới xung quanh. Trong một cuộc thảo luận ở lớp học về chủ đề Chúng ta đang ở đâu trong vũ trụ? (Oxford Discover, sách giáo khoa tập 4), các con có thể đưa ra nhiều câu hỏi hấp dẫn về hệ mặt trời, thiên hà và vũ trụ của chúng ta. Hãy yêu cầu các con thực hiện “giai đoạn tự truy vấn” này trước hết ở trong những nhóm nhỏ, sau đó là hoạt động của cả lớp. Cuối cùng là ghi lại những câu hỏi ấy vào biểu đồ KWL tại mục Những gì ta muốn biết.

Một trong những phương pháp học tập hiệu quả trong thời đại này chính là các giáo viên sẽ gợi ra những câu hỏi thú vị cho các con, để các con trở thành “người tự truy vấn”.

4 – Bắt tay vào giai đoạn khám phá trong quá trình học hỏi

Từ các bước trên, các con đã dễ dàng hơn để bước vào giai đoạn tự khám phá của quá trình học tập. Ví dụ, trong Oxford Discover có nhiều nội dung hư cấu và phi hư cấu thông qua các bài học, hoạt động nghe – nhìn,… để học sinh tìm hiểu về chủ đề này. Khi cảm thấy có động lực để tìm câu trả lời cho câu hỏi của chính mình, các em sẽ đọc hiểu và lắng nghe một cách sâu sát và có mục đích hơn. Khi các con thực hiện được việc đó thì người hướng dẫn/giáo viên có thể bắt đầu cung cấp nhiều kỹ thuật đọc và nghe để củng cố kỹ năng tiếp thu của các con. Có thể giới thiệu thêm các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trong mỗi bài học để tăng cường cường độ học tập.

5 – Hãy tìm hiểu những gì các con đã được học

Cuối cùng, sau chuỗi các bài học mà trong đó các con đã khám phá một chủ đề bất kỳ, các con đã sẵn sàng cho bước thứ ba: Thảo luận về những gì đã học. Khi con thảo luận để viết ra kiến thức và kinh nghiệm, các con có cơ hội sử dụng các kỹ năng thực hành của mình để nói và viết trong khi áp dụng từ vựng và ngữ pháp mới học. Đây là nội dung cần ghi vào mục Những gì ta đã học trên biểu đồ KWL.

Tổng kết

Phương pháp học tập tiếng Anh hiệu quả theo phương pháp truy vấn là một cách thức tự nhiên để học một ngôn ngữ thứ hai. Nó cho phép các con nhỏ có thể làm chủ tiết học của mình trong khi giáo viên chỉ là người giúp đỡ và hướng dẫn. Không những vậy, phương pháp học tập này còn giúp khơi dậy bản năng tò mò vốn có của trẻ em, giúp trẻ có được những cảm nhận tốt đẹp về thế giới xung quanh.

 

Theo: britishcouncil.vn

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay