Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ toàn cầu mà bố mẹ nào cũng muốn cho con học ngay từ khi còn nhỏ. Các chuyên gia về ngôn ngữ cũng cho rằng, trẻ em trong độ tuổi mầm non và tiểu học là những người có khả năng tiếp thu ngoại ngữ nhanh nhất. Vì vậy bố mẹ hãy cho con học tiếng Anh  ngay từ sớm để tránh lãng phí khoảng thời gian vàng của trẻ.

Vậy cho con học tiếng Anh như thế nào mới là chuẩn? Việc bạn cần làm là xác định đúng phương pháp, xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho con sao cho hợp lý là yếu tố vô cùng quan trọng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn phương pháp, lộ trình cho trẻ mới bắt đầu học tiếng Anh chuẩn nhất.

1. Xác định mục tiêu học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu học phải chuẩn. 

Đối với trẻ mới học ngôn ngữ thứ hai, việc khiến trẻ yêu thích học ngoại ngữ là điều tiên quyết. Ba mẹ hãy tạo nhiều cơ hội cho trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ mới trong các trường hợp thực tế càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn đang ăn cơm hỏi vui con cơm trong tiếng Anh là gì? Hãy để con bạn học một cách tự nhiên nhất thay vì ép buộc con phải học thật giỏi tiếng Anh. 

Mục tiêu thứ hai của việc học tiếng Anh là trẻ cần nắm thật vững kiến thức đã được học thay vì học thật nhiều cấu trúc câu, nhớ thật nhiều từ vựng nhưng chỉ là học vẹt, không áp dụng được để giao tiếp, làm các bài tập khác.

Phụ huynh cũng không nên quá mong chờ việc trẻ sẽ nói được các câu tiếng Anh dài. Bố mẹ nên lưu ý rằng, trẻ nhỏ chủ yếu sử dụng kỹ năng nhận biết, bắt chước lại các từ đã nghe, cụm từ trong câu hỏi theo phương pháp nghe – hiểu – bắt chước theo. Thay vào đó hãy để trẻ học các câu hội thoại ngắn, có tính lặp lại sẽ giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ hơn.

2. Trẻ mới bắt đầu học tiếng Anh nên học từ vựng như thế nào?

Mở rộng vốn từ là bước quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ. Con bạn tiếp thu càng nhiều vốn từ thì càng dễ dàng nắm bắt được các ý chính trong văn bản, cuộc hội thoại. Từ đó, bé sẽ biết cách diễn đạt ý tốt hơn cả trong nói và viết tiếng Anh. 

Ngoài ra, nhiều bố mẹ cũng mắc sai lầm trong việc nhồi nhét bắt con phải học một số lượng từ vựng khổng lồ. Trẻ không thể học 50 từ vựng mỗi ngày như người lớn, đặc biệt là các từ có phát âm khó. Mỗi ngày bố mẹ chỉ nên cho trẻ học dưới 10 từ, bao gồm cách phát âm, ngữ nghĩa, cách sử dụng từ trong từng trường hợp ra sao.

Hướng dẫn giúp trẻ học từ vựng chuẩn: 

– Bố mẹ có thể bắt đầu với những từ vựng tiếng Anh về đồ vật, con vật, hành động… từ thực tế, bé thường xuyên được tiếp xúc, nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày xung quanh mình. 

Ví dụ: Bộ từ vựng về gia đình, con vật, màu sắc,… Hay học làm quen với các từ tiếng Anh mô tả hoạt động hàng ngày của con: Open the book, Brush your teeth,…

– Dùng thẻ Flashcard trong quá trình dạy tiếng Anh cho con. Bố mẹ có thể kết hợp với các trò chơi thú vị khi sử dụng Flashcard như tìm từ, ghép từ, đố vui… Hay tìm và dán các từ tiếng Anh tương ứng lên đồ vật trong nhà. Điều này vừa khiến trẻ thấy rằng việc học thật thú vị vừa giúp trẻ dễ dàng nhận biết các từ vựng lặp đi lặp lại một cách nhanh chóng và dễ nhớ nhất

Hãy cho trẻ đọc những câu chuyện tiếng Anh có hình minh họa. Sách truyện có hình minh họa là công hữu ích để tăng vốn từ vựng của con bạn vì những câu chuyện bằng hình ảnh

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể lồng ghép các từ tiếng Anh vào những mẩu truyện ngắn đọc cho bé nghe hàng ngày. Có rất nhiều sách tranh với những câu chuyện gần gũi mà bố mẹ có thể lồng ghép từ vựng.

– Học từ vựng qua bài hát và phim:

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cho trẻ học tiếng Anh qua bài hát hoàn toàn có thể trở thành một phương pháp học tập tuyệt vời. Nó kích thích phát huy mạnh mẽ trí tuệ sáng tạo thiên phú của trẻ. Bạn có thể bật các bài hát bằng tiếng Anh dành cho bé trên Youtube và cho con hát theo. Trẻ sẽ thấy vô cùng hào hứng đấy!

3. Nên dạy trẻ mới bắt đầu học tiếng Anh phát âm theo trình tự như nào mới chuẩn?

Dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn ngay từ khi bắt đầu là yếu tố cốt lõi để giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe, nói một cách bài bản, linh hoạt. Ngoài ra, việc phát âm đúng cũng tạo tiền đề quan trọng cho việc trẻ giao tiếp lưu loát và tự nhiên như người bản xứ sau này. 

  •  Luyện những câu xoắn lưỡi: Ví dụ: “Peter Piper picked a peck of pickled peppers” ( Bạn có thể tìm thêm các câu tương tự trên mạng cho bé”. Đây là cách học thú vị và hài hước để trẻ luyện phụ âm.
  • Lặp đi lặp lại liên tục: Khi dạy trẻ phát âm được một từ mới, bạn hãy yêu cầu trẻ lặp lại các từ đó mỗi khi có cơ hội và ứng dụng các từ vào các ngữ cảnh khác nhau. Điều này sẽ giúp trẻ ghi nhớ các phát âm chính xác. 
  • Đưa các “Minimal pairs” vào bài giảng cho bé: Minimal pairs là các cặp từ khi phát âm tương đối giống nhau dễ gây nhầm lẫn. Ví dụ: Pan & Pen, Spot & Sport…Càng phân biệt rõ ràng bé càng hiểu kỹ càng về cách phát âm. Từ đó bé sẽ dễ dàng nhận biết âm từ và là bước đệm để bé nói tiếng Anh một cách tự nhiên hơn.

4. Cách học NGHE tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu 

Để trẻ luyện Nghe tiếng Anh hiệu quả, ba mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Cho trẻ không gian học tập lý tưởng để trẻ có thể tập trung học. Đó là sự yên lặng khi trẻ học nghe tiếng Anh mà không bị làm phiền bởi người khác.
  • Bố mẹ có thể cho trẻ luyện nghe bằng cách bật các bài hát tiếng Anh trẻ em có chủ đề gần gũi, dễ thương với các từ vựng đơn giản. Để luyện nghe tiếng Anh qua bài hát hiệu quả hơn, bố mẹ hãy lựa chọn những bài con yêu thích. Ở lần đầu, hãy để con nghe được thoải mái nhất. Tiếp theo mở vietsub lên cho con nghe hiểu ý nghĩa nội dung bài hát. Cuối cùng phát lại với engsub để bé nghe và học các từ vựng. 
  • Khi bé nghe xong 1 bài, bố mẹ hãy cho bé thực hành bằng cách diễn đạt lại các từ đã nghe được bằng những câu đơn giản, bằng văn nói cho trẻ. 
  • Bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ đặt câu hỏi khi chưa hiểu và tránh trường hượng bé giả vờ hiểu

5. Cách học NÓI tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu

Ở giai đoạn bắt đầu luyện nói, trẻ sẽ có những bỡ ngỡ và khó khăn nhất định. Vì thế việc luyện nói tiếng Anh của trẻ cần diễn ra từ từ. Đến cả đa số người lớn khi nói tiếng Anh cũng e ngại và lo sợ. Vì vậy với trẻ, phụ huynh phải thật bình tĩnh và kiên nhẫn.

Những lưu ý khi cho trẻ luyện nói tiếng Anh:

  • Trẻ cần có thầy cô hoặc bố mẹ giảng dạy, theo sát. Ngoài ra trẻ cũng cần có bố mẹ hoặc bạn bè học chung giao tiếp tiếng Anh thường xuyên cùng.
  • Nên cho trẻ tham gia các lớp học tiếng Anh Online hoặc Offline với giảng viên là người nước ngoài.
  • Bạn có thể cho bé hát theo các bài hát tiếng Anh hoặc xem phim hoạt hình tiếng Anh và cho bé nói theo 
  • Khuyến khích trẻ bắt chuyện với những người nước ngoài đến Việt Nam du lịch. Ngoài ra bạn cũng có thể dạy bé chủ động bắt chuyện để luyện tập với thầy cô, bạn bè.

6. Cách học ĐỌC tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu học

Ba mẹ cần lưu ý những điều sau đây khi cho trẻ luyện làm bài đọc tiếng Anh: 

  • Hãy chọn cho trẻ những bài đọc ngắn, đơn giản để bắt đầu. Hãy chọn những bài thật đơn giản như những câu chuyện ngụ ngôn bằng tiếng Anh hay những bài thơ bằng tiếng Anh. Trong quá trình làm bài, hãy cho trẻ học cách tra nghĩa của các từ bằng từ điển. 
  • Bố mẹ đừng quá gò bó, hãy cho trẻ đọc tất cả những gì bé yêu thích.
  • Bố mẹ hãy hỏi con các câu hỏi tiếng Anh đơn giản liên quan đến bài mà con vừa đọc để xem độ hiểu bài của trẻ.
  • Hãy biến việc học tiếng Anh trở thành thói quen của trẻ. Bố mẹ hãy chọn thời gian và địa điểm để cùng con làm bài đọc hàng ngày hoặc hàng tuần. Hãy nhắc bé cam kết thời gian đọc truyện tiếng Anh cùng bố mẹ. Như vậy sẽ khiến trẻ tự giác hơn trong việc học mỗi ngày.

7. Cách học Viết tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu

Để luyện viết tiếng Anh cho trẻ thành công, yêu cầu đầu tiên là con phải có khả năng nghe, nói và đọc hiểu tiếng Anh vững. Ngoài ra trẻ cần đến độ tuổi thực hành viết. Dưới đây là các bước để giúp trẻ hoàn thiện được bài viết ngắn: 

  • Cho trẻ tham khảo các bài viết mẫu từ trước để học văn phong, câu từ 
  • Cho trẻ viết các chủ đề quen thuộc, gần gũi với trẻ 
  • Cho trẻ tìm ý tưởng viết, lập dàn ý bài viết, các ý chính cần có trong bài 
  • Sử dụng vốn từ vựng mà trẻ có sẵn để tạo thành những câu đơn giản 
  • Kiểm tra bố cục của bài viết. Bạn cần dạy trẻ một bài viết cần có bố cục như thế nào, các từ nối được sử dụng ra sao?
  • Sau khi viết xong, hãy hướng dẫn trẻ đọc lại toàn bộ bài và kiểm tra xem mình có mắc lỗi nào không. 

Khi còn nhỏ, trẻ dễ dàng học tiếng Anh một cách tự nhiên như tiếng mẹ đẻ theo trình từ “Nghe, Nói, Đọc, Viết” thay vì học thụ động. Bố mẹ hãy tận dụng khoảng thời gian vàng này của con. Đây là thời điểm trẻ cần sự hỗ trợ của bố mẹ nhiều nhất. Để trẻ yêu thích việc học tiếng Anh, bố mẹ, thầy cô cần có phương pháp và lộ trình học thật thông minh cho con ngày từ khi mới bắt đầu. 

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay