Thân làm cha mẹ, ai cũng muốn con cái của mình thông minh, lanh lợi, hiếu thảo. Vậy đâu là cách dạy con thông minh tại nhà. SunUni Junior sẽ chia sẻ qua bài viết dưới đây.

3 Sai lầm lớn nhất của cha mẹ trong cách dạy con

1. Quyết định thay con

Khi còn bé, trẻ chưa đủ thông tin, trải nghiệm, kiến thức để tự đưa ra quyết định, nên việc ba mẹ quyết định thay con là đúng. Tuy nhiên từ 3 tuổi trở đi, trước mỗi quyết định, ba mẹ nên lắng nghe mong muốn của con cái mình trước, nếu sai thì giải thích cho trẻ rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. 

Khi cha mẹ lắng nghe con cái của mình chính là cách dạy trẻ biết lắng nghe người khác, từ đó phát triển tâm hồn sâu sắc cho trẻ.

2. So sánh với “Con nhà người ta”

So sánh con mình với con người không phải là xấu. Mà xấu ở khía cạnh mình so sánh. Thay vì so sánh kết quả khiến con cảm giác tự ti thì hãy so sánh sự cố gắng, cách làm của con để con biết nhìn vào cái hay, học cái tốt từ người khác.

3. Không làm gương cho con cái

Con cái là tấm gương soi của cha mẹ, là người xây những bức tường đầu tiên hình thành tính cách, quan điểm, thói quen của con.

Bạn sẽ không thể nào bảo con mình phải biết lắng nghe người khác, nếu bạn chưa lắng nghe con cái

Bạn sẽ không thể bảo con mình phải kỷ luật bản thân, nếu bạn là người trì hoãn.

Bạn không thể bảo con mình chăm đọc sách nếu bạn không thường xuyên đọc sách.

Bật mí cách dạy con thông minh hiệu quả

Những gì bạn làm, cách bạn phản ứng trước sự kiện xảy ra chính là những nền tảng hình thành trong con cái bạn. Do đó hãy trở thành người mà bạn muốn con mình trở thành.

Bật mí 7 cách dạy con thông minh hiệu quả tại nhà

1. Để con tự giải quyết vấn đề

Khi con gặp các vấn đề như bị bẩn quần áo, làm đổ nước, vỡ đồ,…cha mẹ nên quan sát cách con phản ứng, để con tự giải quyết vấn đề. Điều này sẽ giúp con phát triển sự tự lập, phải suy nghĩ tìm cách, từ đó phát triển khả năng tư duy, tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

2. Phát triển cân bằng hai bán cầu não

Bán cầu não phải sẽ thiên về khả năng âm nhạc, học ngoại ngữ, sự sáng tạo.

Bán cầu não trái là khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề.

Bật mí cách dạy con thông minh hiệu quả

Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học, những người phát triển và sử dụng được cả hai bán cầu não thì sẽ có khả năng tư duy vượt trội hơn hẳn, cuộc sống sẽ cân bằng cả về sức khỏe tinh thần, và sức khỏe trí tuệ.

Để phát triển đồng thời hai bán cầu não trái-phải, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ có thể cho con chơi các trò chơi xếp hình, múa hát, tô tranh,…

3. Cho bé tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn, hạn chế dùng thiết bị điện tử

Trong thời kỷ nguyên 4.0, những lúc rảnh của các bạn nhỏ không phải là đi thả diều, chơi bắn bi, nhảy dây như thời 8x,9x chúng ta, mà giờ là những chuỗi ngày xem youtube, lướt mạng xã hội, chơi game….Những thói quen này dần đưa bé vào thế giới ảo trên điện thoại/ipad, rời xa cuộc sống thực. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ cần cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn. Có thể là những chuyến dã ngoại cuối tuần, đi công viên, sở thú, hay đi siêu thị,…

Bật mí cách dạy con thông minh hiệu quả

Đây cũng là khoảng thời gian quý báu để cha mẹ trò chuyện với con mình nhiều hơn, hiểu các diễn biến tâm lý và sự phát triển của con để vừa là người thân, vừa là người bạn đồng hành cùng con. Từ đó tạo cho con sự thoải mái, gần gũi mạnh dạn chia sẻ bất cứ khó khăn, khúc mắc trên hành trình phát triển của con.

4. Rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ

Gia tăng vốn từ vựng, tiếp thu biển tri thức nhân loại, lĩnh hội tất cả những kinh nghiệm xương máu của những người đi trước, đó là những ưu điểm vàng lợi ích của việc đọc sách. Từ đó, tư duy của con, góc nhìn của con về cuộc sống sẽ được phát triển ưu trội. Rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ cũng là một trong những phương pháp dạy con thông minh của người Do Thái – Một dân tộc có tỷ lệ nhiều người thành công, tài giỏi nhất từ trước đến nay.

5. Khuyến khích con học đều đặn

Giống như việc giảm cân, không thể tập thể dục 1 ngày hai ngày mà giảm cân được, mà cần tập luyện đều đặn theo thời gian. Việc học của con cũng cần được rèn luyện mỗi ngày học một chút, một chút, đều đặn mỗi ngày. Để nó trở thành một phần trong cuộc sống của con.

6. Khen nguyên nhân/lý do không khen thành tích

Khi con sai thì chỉ ra nguyên nhân trước khi trách phạt, khi con giỏi thì cũng chỉ ra nguyên nhân cốt lõi để khen thưởng. Ví dụ khi con đạt điểm 10 môn toán, thay vì con mẹ giỏi lắm thì hãy khen mẹ rất tự hào về sự cố gắng của con, hãy tiếp tục duy trì sự cố gắng đó. Khen vào điểm nào con sẽ tập trung vào điểm đó. Vậy nên, khen vào lý do tại sao con đạt được điều đó để con biết cố gắng đúng chỗ, nhận ra được thành quả của mình là do đâu.

7. Dạy con cách lọc thông tin

Giữa rừng thông tin tràn lan trên internet như hiện nay, thông tin nào là đúng, thông tin nào mới đááng tin. Cha mẹ cần rèn luyện cho con cách chọn lọc thông tin, kiểm chứng thông tin để bảo vệ chính con.

Hy vọng những chia sẻ chi tiết trên sẽ giúp ba mẹ có thêm nhiều gợi ý về các cách dạy con hiệu quả.

 

Xem thêm về:

1. Top 9 cách dạy con của người Do Thái, cha mẹ đã biết

2. Top 9 kỹ năng công dân toàn cầu dạy trẻ 7-15 tuổi cha mẹ nên biết 

3. PHƯƠNG PHÁP CLIL – Sử dụng ngoại ngữ để học, học ngoại ngữ để sử dụng

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay