Mỗi người có mỗi quan niệm cũng như quy tắc riêng khi nhắc đến việc dạy con. Những quy tắc tưởng chừng là cơ bản nhưng lại có thể tạo ra khác biệt lớn. Tuy nhiên nuôi dạy con thế nào mới là “đúng cách” vẫn luôn là nỗi băn khoăn của nhiều ba mẹ. Trong bài viết hôm nay, SunUni Junior sẽ chia sẻ cho ba mẹ câu chuyện đằng sau sự thành công của bà mẹ có 3 cậu con trai đều đỗ các trường Đại học danh tiếng của Mỹ và bí quyết 10 điều không nên làm khi nuôi dạy con do chính cô đúc kết.

Bà mẹ của 3 cậu con trai xuất sắc

Trần Mỹ Linh sinh ra tại Hồng Kông. Vào năm 14 tuổi, cô nổi danh là một ca sĩ. Khi trở thành thần tượng của giới trẻ, đặc thù của ngành đã khiến cho cô không dành được nhiều thời gian cho việc học cũng như đến trường như các bạn đồng trang lứa. Khi ba mẹ cô biết chuyện, ba mẹ cô đã khuyên răn: “Danh tiếng và tiền bạc giống như dòng nước chảy đến rồi đi, chỉ có học vấn mới là điều đáng quý nhất trong cuộc đời của con”.

Lời dạy bảo này của ba mẹ đã giúp cô thức tỉnh. Ngay sau đó cô quyết định giã từ sự nghiệp ca hát khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp và ghi danh vào trường Đại học Toronto chuyên ngành Tâm lý trẻ em.

Năm 1986, cô kết hôn ở Nhật và sinh ra 3 cậu con trai. Cô vừa học vừa làm việc, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ chăm sóc các con. Tháng 9 năm 2016, con trai út của cô đã nối gót hai anh đỗ vào trường Đại học danh tiếng Stanford, Mỹ. Trần Mỹ Linh vốn cũng là sinh viên đã tốt nghiệp từ trường Đại học Stanford, bởi vậy mọi người trìu mến gọi gia đình cô là “Một nhà tứ kiệt”.

Khi được hỏi, cô có trông đợi điều gì ở các con, Trần Mỹ Linh cho biết: “Tôi chỉ mong các con giữ được tâm hồn lương thiện, yêu công việc, vui vẻ trong cuộc sống, kiên trì đến cùng, biết giúp đỡ mọi người, biết đủ, biết tự lập và tìm được người yêu mình”.

Cô cũng có những quan điểm riêng trong việc dạy con và đâu là cách dạy con đúng cách. Mỹ Linh cho rằng với một đứa trẻ, giáo dục ở độ tuổi mầm non là quan trọng nhất và ảnh hưởng tới cả toàn bộ tương lai của chúng. Đằng sau sự thành công của 3 cậu con trai là bí quyết 10 điều không nên làm khi nuôi dạy con do chính cô đúc kết.

Bí quyết dạy con đúng cách từ bà mẹ nuôi 3 con đều thành đạt

1 – Không so sánh con mình với con nhà người ta

Việc ba mẹ so sánh con với người khác quá nhiều sẽ khiến con mất tự tin. Dần dà, con sẽ không dám bộc lộ tiềm năng của mình trước mặt bố mẹ. Khi ba mẹ so sánh con với người khác, con cũng dễ dàng hoài nghi về năng lực của mình. Một khi con giữ trạng thái tâm lý như vậy, các việc khác con làm cũng sẽ bị ảnh hưởng. Con ngại ngần trong việc mơ lớn, không cởi mở với ba mẹ. 

2 – Không đặt nặng vật chất khi trao thưởng cho con

Đồ chơi hay những thứ vật chất cơ bản khác chỉ có sự thu hút với con trẻ trong một thời gian ngắn chứ chưa bao giờ là người bạn vĩnh viễn của trẻ nhỏ. Ba mẹ ngoài việc mua cho con đồ chơi có thể gợi ý những phần thưởng khơi dậy sự hứng thú đồng thời giúp kết nối các thành viên trong gia đình.

3 – Không nên khắt khe thời gian biểu của con

Mặc dù việc lập thời gian biểu cho con sẽ giúp con có tính kỷ luật nhưng với cô, cô nghĩ như vậy là quá khắt khe với con trẻ. Bí quyết của cô là không bắt con phân biệt rạch ròi giữa việc học và chơi, điều này giúp con cảm thấy chuyện học không hề đáng sợ. Học và chơi nên là quá trình song song để con học hỏi với tâm lý cởi mở, sẵn sàng đón nhận mọi thứ như khi con được chơi.

4 – Không để con tham gia quá nhiều lớp học ngoại khóa

Thay vì dành thời gian bắt con đến các lớp học ngoại khóa, cô khuyên các bậc làm cha mẹ nên đưa con đi chơi cùng gia đình. Việc tạo ra sự gắn kết với ba, mẹ, ông, bà, anh, chị, em,… sẽ tốt hơn cho sự phát triển toàn diện của con.

5 – Không nên thay con quyết định

Một trong những bí quyết của cô là không nên thay con đưa ra các quyết định. Cha mẹ nên để con tự quyết định mọi chuyện, ngay cả vấn đề chọn trường, cha mẹ không nên quá thiệp và hãy tôn trọng quyết định của con. Ba mẹ thường quyết định khi ba mẹ chỉ nhìn từ góc nhìn của bản thân. Trong tình huống đó, ba mẹ có thể nói chuyện với con nhiều hơn để có thể nhìn từ góc nhìn của con.

6 – Không nên phản đối chuyện yêu đương thời trung học

Ba mẹ không nên phản đối khi con và bạn khác nảy sinh tình cảm về mặt tâm lý. Ba mẹ nên khuyến khích con có bạn gái và bắt buộc trong bất cứ trường hợp nào phải thật sự có trách nhiệm với đối phương đó. Tình yêu sẽ giúp con cảm thấy con được yêu, từ đó biết cách yêu thương mọi người. Đồng thời, ba mẹ cũng nên sớm trang bị cho con các kiến thức cơ bản về giáo dục giới tính. 

7 – Không nên đánh mắng con

Đánh mắng con trẻ là điều không nên. Thay vào đó ba mẹ nên giảng giải sai lầm của con là cách dạy con đúng đắn nhất. Không những thế, có rất nhiều hình phạt mang tính răn đe ngoài việc đánh mắng con. Đánh mắng con chỉ là hành động nhất thời, hầu như không tạo ra cho con cơ hội suy nghĩ kỹ càng về việc mình làm sai.

8 – Không nên nói dối con

Không chỉ là không nên nói dối, ba mẹ cũng tuyệt đối nên tuân thủ lời hứa với con trẻ. Tâm lý của con chưa vững vàng, nếu từ sớm con đã không còn tin vào lời hứa – nhất là khi chúng xuất phát từ ba mẹ mình thì cuộc sống sau này của con sẽ rất cô đơn trong hoài nghi.

9 – Không nên vì công việc bỏ rơi con

Thời gian ba mẹ ở bên con chính là thiên đường, có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với con trong suốt chặng đường sau này. Con ngày một lớn lên và ba mẹ cũng ngày một già đi. Hãy tận dụng thời gian để khi nhìn lại thì gia đình đã có những khoảng thời gian vô cùng tuyệt vời với nhau. 

10 – Không nên để con chờ đợi khi con đặt câu hỏi

Trong quá trình nuôi dạy con, sẽ đến một thời điểm khi con trẻ có nhiều thắc mắc, liên tục hỏi ba mẹ những câu hỏi “Tại sao”. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian giải thích cặn kẽ cho con, con sẽ có cơ hội để hiểu được rõ lý do để cư xử theo một cách cụ thể. Đồng thời nuôi dưỡng khả năng đồng cảm và tự điều chỉnh hành động của mình hiệu quả hơn.

Đối mặt với câu hỏi này, ba mẹ nên sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi của con, nếu gặp câu hỏi không biết đáp án, hãy cùng con tìm ra câu trả lời. Ba mẹ tuyệt đối nên tránh trả lời “Bởi vì ba mẹ (hay một người người có thẩm quyền nào đó) bảo vậy nên con phải nghe”. Lý do này có thể không hữu ích khi ba mẹ hoặc người có thẩm quyền không có mặt tại đó. Sẽ tốt hơn nếu con thật sự hiểu tại sao con không nên làm như vậy bởi hậu quả của hành động.

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay