Ngày nay, rất nhiều phụ huynh có định hướng cho các con đi du học từ rất sớm tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Mỹ,… Thậm chí có nhiều gia đình còn có nguyện vọng cho con đi du học ngay khi các con đến tuổi tiếp xúc với môi trường giáo dục, càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, có nên cho con đi du học Mỹ ngay từ cấp 1 hay không? Đâu là những thuận lợi và khó khăn khi con đi du học Mỹ ở độ tuổi như vậy? Ba mẹ hãy cùng SunUni giải đáp những thắc mắc đó trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về chương trình đào tạo Tiểu học của Mỹ

Hệ thống giáo dục tiểu học (Primary education/Elementary education) tại Mỹ thường bắt đầu dạy các con học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5 hoặc 6. Độ tuổi này được quy định tùy thuộc vào sự khác biệt trong chính sách của tiểu bang, đặc biệt là quy định về việc học mẫu giáo là bắt buộc. 

Các chương trình mẫu giáo/giáo dục mầm non (tiền tiểu học) có thể kéo dài nửa ngày hoặc một ngày còn chương trình tiểu học từ lớp 1 sẽ kéo dài một ngày. Giờ học cấp 1 thường bắt đầu vào 8 giờ sáng và kết thúc tầm 2 giờ 50 phút chiều, không có giờ ngủ trưa.

Thông thường, học sinh tiểu học được cùng một giáo viên hướng dẫn các môn học chính trong cả năm và được giáo viên chuyên môn hướng dẫn các môn học như nghệ thuật, âm nhạc, thể dục và tin học (khoa học máy tính). Những năm giáo dục tiểu học ở Mỹ tập trung vào việc giới thiệu cho trẻ em những kiến ​​thức đa dạng, các kỹ năng học tập cơ bản, đọc và xã hội hóa mà các em sẽ cần để thực hiện tốt trong tương lai. Chương trình học này cũng bao gồm việc học các kiến ​​thức cơ bản về toán học, trình độ tiếng Anh, khoa học, nghiên cứu xã hội, phát triển thể chất và mỹ thuật.

Các tiểu bang sẽ tự quyết định chương trình giảng dạy, các học khu, trường học và cá nhân giáo viên quyết định cách thực hiện chương trình đó. Các môn học chính trong chương trình giáo dục tiểu học tại Mỹ là Ngữ Văn (đọc, viết, ngữ pháp và chính tả bằng tiếng Anh), Toán học, Khoa học và Nghiên cứu xã hội (Địa lý, Lịch sử tiểu bang, Lịch sử Hoa Kỳ, Lịch sử thế giới). Các con cũng có thể nhận được sự hướng dẫn từ giáo viên thông thường hoặc giáo viên chuyên môn về nghệ thuật, âm nhạc, kịch nghệ, thể dục, khoa học máy tính và các môn học khác. Ngoài ra các con có thể đến thư viện hàng tuần để bổ sung kiến thức.

Đọc thêm về Tất tần tật về hệ thống giáo dục tiểu học tại Mỹ <link bài>

Điều kiện du học Mỹ cấp Tiểu học

Các con trong độ tuổi theo học cấp 1 muốn học tập tại Mỹ cần nộp đơn xin Visa du học Mỹ dành cho học sinh. Visa học sinh loại F-1 dành cho nghiên cứu học thuật và Visa học sinh loại M-1 dành cho nghiên cứu không mang tính chất học thuật chủ yếu (tức là học nghề). Chính phủ Hoa Kỳ cũng sẽ nêu rõ một số yêu cầu bổ sung liên quan đến học sinh và cơ sở giáo dục nơi đứa trẻ dự định theo học trong quá trình nộp và hoàn thiện hồ sơ du học Mỹ cấp 1.

Một lưu ý cực kỳ quan trọng đối với trẻ em trong độ tuổi này là việc học tập tại các trường công lập không được phép hoặc bị giới hạn nghiêm ngặt tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Trẻ em muốn đi học tiểu học không thể làm như vậy với visa F-1. Các bậc cha mẹ muốn đăng ký cho con đi du học cấp 1 tại Mỹ cần tìm hiểu kỹ về các trường tư thục không bị ảnh hưởng bởi những hạn chế này theo quy định về Visa loại F-1.

Xin lưu ý rằng nếu cha mẹ đã có một loại visa khác (ví dụ, nếu cha mẹ đang làm việc tại Hoa Kỳ với visa H-1B) điều này có thể cho phép con học tập ở Hoa Kỳ bằng cách xin visa phái sinh (nếu cha mẹ có visa H-1B, đứa trẻ sẽ nhận được visa H-4 và có thể được ghi danh vào trường công lập tài trợ). 

Nếu bạn đang cân nhắc ghi danh cho con tham gia vào các chương trình du học Mỹ cấp 1 thì điều quan trọng là phải xin ý kiến ​​tư vấn pháp lý cụ thể phù hợp với hoàn cảnh từ một luật sư hiểu biết về Hoa Kỳ. Trên đây chỉ là nội dung cung cấp thông tin chung và không cấu thành lời khuyên pháp lý.

Lợi thế khi du học Mỹ từ cấp 1

1 – Cơ hội để trải nghiệm nền giáo dục hàng đầu thế giới

Mỹ không chỉ là một siêu cường quốc về kinh tế mà còn là một quốc gia có nền giáo dục phát triển rực rỡ với các ngôi trường trở thành niềm mơ ước được học tập của rất nhiều người. Du học Mỹ bậc tiểu học là cơ hội tốt cho trẻ cơ hội được học tập, thừa hưởng những thành tựu nổi bật trong nền giáo dục đẳng cấp hàng đầu Thế giới của Mỹ từ sớm.

2 – Phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục theo chuẩn quốc tế

Khi trẻ hoàn tất chương trình học ở bậc tiểu học, trẻ sẽ có cơ hội được xét tuyển lên cấp 2 vào những ngôi trường tốt và đó là nền tảng cơ bản để trẻ xây dựng một tương lại vững chắc khi con trưởng thành. Du học Mỹ bậc tiểu học giúp trẻ sớm phát triển sự hiểu biết một cách toàn diện dưới môi trường giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế.

Du học Mỹ cấp 1 cũng góp phần xây dựng môi trường giao tiếp và học tập tích cực cho trẻ. Đây là cơ hội thuận lợi để trẻ thực hành giao tiếp tiếng Anh và sử dụng tiếng Anh như người bản địa. Bên cạnh đó, du học Mỹ bậc tiểu học cũng là cơ hội để trẻ trải nghiệm một lối sống mới – lối sống đề cao sự tự do và giá trị cá nhân. 

Khó khăn và thách thức khi du học sớm

Với những lợi thế to lớn của việc trải nghiệm, học tập tại nơi có nền giáo dục hàng đầu, việc du học từ khi mới học cấp 1 có thể đi kèm những khó khăn mà cả con và gia đình cần biết trước để vững bước đối mặt như:

1 – Con vẫn đang trong độ tuổi cần sự định hướng chuyên sâu

Các con học sinh trong độ tuổi cấp 1 đều là những bé còn cả một chặng đường phát triển dài để học hỏi. Các con cần chuẩn bị nhiều hơn để hiểu cách tương tác, coi đây là một trải nghiệm học tập nghiêm túc, không phải một kỳ nghỉ. 

Ngoài ra không chỉ các con mà còn phụ huynh và người đi kèm cũng có thể cần phải chuẩn bị để đối phó với tình trạng không mong muốn như ốm đau, chưa thích nghi được với những điều kiện khách quan,… bởi đây có thể là chuyến đi thực sự đầu tiên mà các em xa nhà và bố mẹ. Ba mẹ cũng đặc biệt cần tham gia vào quá trình này, phát triển một kế hoạch rõ ràng về vai trò và trách nhiệm của người đi kèm này.

2 – Các mối quan tâm về an toàn và sức khỏe

Các mối quan tâm về an toàn và sức khỏe đối với học sinh tiểu học sẽ nghiêm trọng hơn đối với các anh chị lớn. Điều quan trọng là phải phát triển các hướng dẫn và kế hoạch thay thế cho những trường hợp học sinh đột ngột bị ốm, nhớ nhà, bị thương ngoài ý muốn hoặc hành vi không như mong đợi.

Du học là một quá trình mang lại cho con nhiều trải nghiệm mới mẻ, những cơ hội rộng mở nhưng đồng thời là cũng là khoảng thời gian con cần đối mặt với nhiều thách thức. Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho con cho quá trình du học, ba mẹ cũng đừng bỏ qua các chương trình học trang bị cho con những kiến thức cần thiết để sẵn sàng trong môi trường bản địa. SunUni Junior hi vọng được là người đồng hành, đặt những nền móng đầu tiên cho con vững bước trong chặng đường trưởng thành sau này.

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay