Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục tiểu học có nhiệm vụ xây dựng và phát triển các nền tảng cho các con sau này như tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất. Mỹ được biết đến là một đất nước với hệ thống giáo dục mở. Nơi mà từng tiểu bang được tự quyết định chương trình giảng dạy. Các học khu, trường học và cá nhân giáo viên cũng quyết định cách thực hiện chương trình đó. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nào cũng cần có quy chuẩn chung, hướng người học đến mục tiêu học tập cho từng cấp học, nhất là đối với bậc giáo dục tiểu học quan trọng này.
Bài viết này sẽ hệ thống cho ba mẹ về nền giáo dục tiểu học tại Mỹ, về những đặc trưng, mục tiêu học tập của các con và về chi tiết điểm số học tập của hệ thống.
Tổng quan về hệ thống giáo dục tiểu học tại Mỹ
Hệ thống giáo dục tiểu học (primary education/elementary education) tại Mỹ thường bắt đầu dạy các con học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5 hoặc 6. Độ tuổi này được quy định tùy thuộc vào sự khác biệt trong chính sách của tiểu bang, đặc biệt là quy định về việc học mẫu giáo là bắt buộc.
Các chương trình mẫu giáo/giáo dục mầm non (tiền tiểu học) có thể kéo dài nửa ngày hoặc một ngày còn chương trình tiểu học từ lớp 1 sẽ kéo dài một ngày. Giờ học cấp 1 thường bắt đầu vào 8 giờ sáng và kết thúc tầm 2 giờ 50 phút chiều, không có giờ ngủ trưa.
Thông thường, học sinh tiểu học được cùng một giáo viên hướng dẫn các môn học chính trong cả năm và được giáo viên chuyên môn hướng dẫn các môn học như nghệ thuật, âm nhạc, thể dục và tin học (khoa học máy tính).
Các tiểu bang sẽ tự quyết định chương trình giảng dạy, các học khu, trường học và cá nhân giáo viên quyết định cách thực hiện chương trình đó. Các môn học chính trong chương trình giáo dục tiểu học tại Mỹ là Ngữ Văn (đọc, viết, ngữ pháp và chính tả bằng tiếng Anh), Toán học, Khoa học và Nghiên cứu xã hội (Địa lý, Lịch sử tiểu bang, Lịch sử Hoa Kỳ, Lịch sử thế giới). Các con cũng có thể nhận được sự hướng dẫn từ giáo viên thông thường hoặc giáo viên chuyên môn về nghệ thuật, âm nhạc, kịch nghệ, thể dục, khoa học máy tính và các môn học khác. Ngoài ra các con có thể đến thư viện hàng tuần để bổ sung kiến thức.
Đặc trưng của hệ thống giáo dục tiểu học Mỹ
1 – Về mục tiêu học tập của các con học sinh Mỹ
Giáo dục tiểu học ở Mỹ đặt ra mục tiêu và những yêu cầu cụ thể đối với mỗi học sinh sau khi hoàn thành mỗi lớp học trong cấp. Cụ thể như sau:
Trình độ học | Mục tiêu cụ thể |
Tốt nghiệp mẫu giáo |
|
Tốt nghiệp lớp 1 |
|
Tốt nghiệp lớp 2 |
|
Tốt nghiệp lớp 3 |
|
Tốt nghiệp lớp 4 |
|
Tốt nghiệp lớp 5 |
|
2 – Về điểm số học thuật
Các con học sinh tiểu học ở Mỹ chỉ thực sự được đánh giá trình độ qua điểm số từ lớp 3 để xếp hạng các trường so với nhau. Ở mẫu giáo và lớp 1, lớp 2, các con chỉ làm bài kiểm tra ngắn trên máy tính. Việc này nhằm mục đích nắm được trình độ và tiện trong việc xếp vào nhóm từ thấp đến cao. Từ đó điều chỉnh tốc độ học nhanh, chậm và mức độ khó, dễ ở mỗi nhóm. Giúp các con học nhanh không bị chán đồng thời các con học chậm không cảm thấy quá sức.
Một số nơi có học nặng hơn tùy theo giáo trình của trường. Nhưng nhìn chung, việc trang bị kiến thức toán và đọc hiểu là dễ dàng hơn so với hệ thống học tại Việt Nam. Điểm số cũng được sử dụng trên thang điểm chữ cái từ A-F thay vì thang điểm 10.
Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho ba mẹ một cái nhìn tổng quan về quy chuẩn chung của hệ thống giáo dục tiểu học tại Mỹ. Ba mẹ hãy chờ đón bài viết tiếp theo, Tất tần tật về hệ thống giáo dục tiểu học ở Mỹ (Phần 2) để có thông tin chi tiết hơn về các môn học được giảng dạy trong hệ thống giáo dục tiểu học ở Mỹ và về chương trình học, những phương pháp được áp dụng để giúp trẻ phát triển toàn diện nhất tại Mỹ.