Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục tiểu học có nhiệm vụ xây dựng và phát triển các nền tảng cho các con sau này như tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất. Mỹ được biết đến là một đất nước với hệ thống giáo dục mở. Nơi mà từng tiểu bang được tự quyết định chương trình giảng dạy. Các học khu, trường học và cá nhân giáo viên cũng quyết định cách thực hiện chương trình đó. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nào cũng cần có quy chuẩn chung, hướng người học đến mục tiêu học tập cho từng cấp học, nhất là đối với bậc giáo dục tiểu học quan trọng này.

Bài viết này sẽ hệ thống cho ba mẹ về nền giáo dục tiểu học tại Mỹ, về những đặc trưng, mục tiêu học tập của các con và về chi tiết điểm số học tập của hệ thống.

Tổng quan về hệ thống giáo dục tiểu học tại Mỹ

Hệ thống giáo dục tiểu học (primary education/elementary education) tại Mỹ thường bắt đầu dạy các con học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5 hoặc 6. Độ tuổi này được quy định tùy thuộc vào sự khác biệt trong chính sách của tiểu bang, đặc biệt là quy định về việc học mẫu giáo là bắt buộc. 

Các chương trình mẫu giáo/giáo dục mầm non (tiền tiểu học) có thể kéo dài nửa ngày hoặc một ngày còn chương trình tiểu học từ lớp 1 sẽ kéo dài một ngày. Giờ học cấp 1 thường bắt đầu vào 8 giờ sáng và kết thúc tầm 2 giờ 50 phút chiều, không có giờ ngủ trưa.

Thông thường, học sinh tiểu học được cùng một giáo viên hướng dẫn các môn học chính trong cả năm và được giáo viên chuyên môn hướng dẫn các môn học như nghệ thuật, âm nhạc, thể dục và tin học (khoa học máy tính).

Các tiểu bang sẽ tự quyết định chương trình giảng dạy, các học khu, trường học và cá nhân giáo viên quyết định cách thực hiện chương trình đó. Các môn học chính trong chương trình giáo dục tiểu học tại Mỹ là Ngữ Văn (đọc, viết, ngữ pháp và chính tả bằng tiếng Anh), Toán học, Khoa học và Nghiên cứu xã hội (Địa lý, Lịch sử tiểu bang, Lịch sử Hoa Kỳ, Lịch sử thế giới). Các con cũng có thể nhận được sự hướng dẫn từ giáo viên thông thường hoặc giáo viên chuyên môn về nghệ thuật, âm nhạc, kịch nghệ, thể dục, khoa học máy tính và các môn học khác. Ngoài ra các con có thể đến thư viện hàng tuần để bổ sung kiến thức.

Đặc trưng của hệ thống giáo dục tiểu học Mỹ

1 – Về mục tiêu học tập của các con học sinh Mỹ

Giáo dục tiểu học ở Mỹ đặt ra mục tiêu và những yêu cầu cụ thể đối với mỗi học sinh sau khi hoàn thành mỗi lớp học trong cấp. Cụ thể như sau:

Trình độ học Mục tiêu cụ thể

Tốt nghiệp mẫu giáo

  • Có thể nhận biết và phân biệt con số, biểu đạt khái niệm toán học trừu tượng bằng những vật thể cụ thể như hòn sỏi, mẩu giấy, cái que…
  • Nhận biết được 26 chữ cái tiếng Anh, phân biệt nguyên âm và phụ âm
  • Phân biệt được các ngành nghề khác nhau, biết những ngành nghề này sau đó sẽ làm những gì
  • Hiểu được quá trình diễn biến của cuộc đời sinh vật.
  • Học địa lý từ địa cầu, bản đồ, hiểu được rằng trên trái đất có rất nhiều cư dân, rất nhiều quốc gia và những màu da khác nhau
  • Hiểu được nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi người: người già cần ở trong nhà, trẻ em cần đến trường, người trưởng thành cần đi làm,…

Tốt nghiệp lớp 1

  • Có thể đếm số từ 1 đến 100, đếm số có hai chữ số hiểu bội số
  • Biết số lẻ và số chẵn, biết phép cộng trừ đơn giản
  • Học cách quan sát, phân loại được những sự vật và vật phẩm khác nhau
  • Có thể lấy dẫn chứng về quá trình diễn biến của sự sống, hiểu được quan hệ sống tương trợ giữa động thực vật trong thiên nhiên
  • Học cách sử dụng tranh ảnh để biểu đạt ý
  • Hiểu tính tất yếu của việc mặc, ăn, ở và mái ấm gia đình
  • Hiểu rõ quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, giữa những người làng xóm

Tốt nghiệp lớp 2

  • Biết đọc, viết số có ba chữ số, một số số từ năm số
  • Có thể đếm xuôi hoặc đếm ngược
  • Vận dụng thành thạo phép cộng trừ đối với số có hai chữ số
  • Biết dùng những đơn vị đo lường như inch hoặc centimet để đo độ dài
  • Biết xem đồng hồ
  • Đọc sách, duy trì đều đặn việc viết (nhận xét, bình luận) sau khi đọc sách
  • Học cách viết tổng kết
  • Hiểu và phân biệt được những hình thức văn học khác nhau như: thơ, tản văn, tiểu thuyết, truyện ký,… Đồng thời, biết được sự khác nhau giữa tác phẩm hư cấu và tác phẩm phi hư cấu
  • Bắt đầu học nghiên cứu độc lập về động vật, ví dụ như vấn đề sinh thái của côn trùng,…

Tốt nghiệp lớp 3

  • Học được cách biến tư liệu thành biểu đồ
  • Biết so sánh sự lớn nhỏ và cộng trừ trong phạm vi 100.000
  • Thành thạo phép cộng, trừ, nhân, chia đối với số có ba chữ số
  • Hiểu được cách giữ gìn sức khỏe của con người, hiểu rõ quá trình diễn biến cuộc đời của những động vật nhỏ như: ếch, bướm, gà con, chuột bạch…
  • Biết cách sử dụng từ điển
  • Có thể hiểu tư tưởng từ những tác phẩm của các nhà văn, họa sĩ mình yêu thích
  • Biểu đạt, hiểu được các tác phẩm văn học trong các bối cảnh văn hóa khác nhau

Tốt nghiệp lớp 4

  • Dùng máy tính để tính toán những con số rất lớn
  • So sánh lớn nhỏ trong phạm vi 1.000.000, học số thập phân và phân số, vẽ biểu đồ
  • Giải thích được sự khác nhau của khí hậu giữa các vùng nhờ bản đồ, hình ảnh, biểu đồ
  • Thông qua việc đọc để hiểu hơn về những thể loại văn học khác nhau. Ví dụ: tác phẩm khoa học viễn tưởng, truyện ký,…

Tốt nghiệp lớp 5

  • Biết điền, đọc các loại bảng biểu, thành thạo các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số
  • Có thể vận dụng hệ thống thư viện và các tư liệu để tiến hành nghiên cứu
  • Tiến hành so sánh và tổng hợp các loại tin tức thông qua việc viết bút ký
  • Bắt đầu tự tập viết những bài văn dạng tả thật (phi hư cấu), những đoạn văn theo thể thức năm đoạn
  • Học được cách viết theo lối diễn đạt trang trọng, thân mật (không trang trọng) và cách viết thư cho bạn bè
  • Có thể nắm được nội dung chủ yếu của một cuốn sách, đồng thời tiến hành bình luận về bối cảnh, cách xây dựng nhân vật, phương thức biểu đạt, nghệ thuật ngôn ngữ,…

2 – Về điểm số học thuật

Các con học sinh tiểu học ở Mỹ chỉ thực sự được đánh giá trình độ qua điểm số từ lớp 3 để xếp hạng các trường so với nhau. Ở mẫu giáo và lớp 1, lớp 2, các con chỉ làm bài kiểm tra ngắn trên máy tính. Việc này nhằm mục đích nắm được trình độ và tiện trong việc xếp vào nhóm từ thấp đến cao. Từ đó điều chỉnh tốc độ học nhanh, chậm và mức độ khó, dễ ở mỗi nhóm. Giúp các con học nhanh không bị chán đồng thời các con học chậm không cảm thấy quá sức.

Một số nơi có học nặng hơn tùy theo giáo trình của trường. Nhưng nhìn chung, việc trang bị kiến thức toán và đọc hiểu là dễ dàng hơn so với hệ thống học tại Việt Nam. Điểm số cũng được sử dụng trên thang điểm chữ cái từ A-F thay vì thang điểm 10.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho ba mẹ một cái nhìn tổng quan về quy chuẩn chung của hệ thống giáo dục tiểu học tại Mỹ. Ba mẹ hãy chờ đón bài viết tiếp theo, Tất tần tật về hệ thống giáo dục tiểu học ở Mỹ (Phần 2) để có thông tin chi tiết hơn về các môn học được giảng dạy trong hệ thống giáo dục tiểu học ở Mỹ và về chương trình học, những phương pháp được áp dụng để giúp trẻ phát triển toàn diện nhất tại Mỹ.

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay