Tiếp nối bài viết Tất tần tật về hệ thống giáo dục tiểu học ở Mỹ (Phần 1), bài viết này sẽ đi vào chi tiết hơn về các môn học được giảng dạy trong hệ thống giáo dục tiểu học ở Mỹ, những môn học nào là bắt buộc, những môn học nào là môn học tự chọn theo khối và về chương trình học, những phương pháp được áp dụng để giúp trẻ phát triển toàn diện nhất tại Mỹ.

Về chương trình học và phương pháp giáo dục tiểu học tại Mỹ

1 – Về kiến thức khoa học xã hội và khoa học tự nhiên

Hệ thống giáo dục tiểu học Mỹ đề cao các kiến thức thực tế hơn là lý thuyết suông.

Từ khi còn học mẫu giáo, chương trình học khoa học xã hội đã dạy các con phân biệt những thứ con muốn (want) và thứ con cần (need), cách sử dụng và lưu hành tiền trong xã hội? Thế nào là một công dân tốt? Các ngành nghề phục vụ xã hội như thế nào? Cách làm việc nhóm ra sao?,…

Với những môn học khoa học tự nhiên, các con được thực hành nhiều. Các con có thể ra vườn bắt sâu, gieo hạt vào đất xem cây mọc thế nào? Thỉnh thoảng được đến các trang trại, bảo tàng. Được trực tiếp chơi với thỏ, rùa, chó, mèo, bò sát do các tổ chức khoa học mang đến từng lớp.

2 – Về phương pháp giảng dạy

Giáo dục tiểu học ở Mỹ luôn chú trọng đến việc linh hoạt. Thay đổi đa dạng các phương pháp giáo dục sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh cụ thể. Hệ thống cũng trao nhiều quyền lựa chọn cho các con. Tôn trọng tự do cá nhân của các con trong khuôn khổ cho phép. Điều này được thể hiện qua nhiều khía cạnh. Chẳng hạn như ở đa số các trường công của Mỹ, các con được tự do chọn quần áo đi học vì trường không bắt mặc đồng phục, miễn đáp ứng đủ tiêu chí sạch sẽ, lịch sự. Bên cạnh đó, các con thường xuyên được khuyến khích tinh thần học hỏi. Nhận được sự động viên khám phá cái mới và không ngại mắc lỗi. Vì vậy, các con học sinh Mỹ luôn chủ động và tự do trong việc phát biểu ý kiến, đóng góp cho bài học hoặc góp ý với giáo viên.

Giáo dục cấp tiểu học đặc biệt chú trọng đến việc kết hợp nội dung kiến thức lý thuyết với nội dung thực hành trong thực tế. Giáo viên luôn hướng các con đến những nội dung kiến thức thực tiễn của cuộc sống. Đồng thời, họ cũng tạo những điều kiện tốt để các con được tiến hành nhiều thí nghiệm thực tế. Bởi vậy, sau khi kết thúc chương trình tiểu học, các con hoàn toàn có thể áp dụng những kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn.

3 – Về hệ thống đánh giá qua điểm

Tại Mỹ ở cấp học này, các thầy cô cũng đặc biệt không so sánh các bé với nhau. Bài tập làm xong ở lớp cô chỉ ghi “Great job” (ý khen con làm tốt), hoặc vẽ mặt cười hay hình ngôi sao,… chứ chưa có điểm số hay sửa lỗi nên bé nào cũng tự tin mình giỏi. Chỉ khi trẻ làm kiểm tra trên máy tính 4 lần một năm học thì mới có điểm số gửi về cho bố mẹ tham khảo.

Ngoài ra, hệ thống còn áp dụng linh hoạt khoa học kỹ thuật hiện đại trong chương trình. Đặc biệt hơn là chú trọng giáo dục kỹ năng cho học sinh,…

Các môn học trong hệ thống giáo dục tiểu học Mỹ

1 – Các môn học bắt buộc

Chương trình tiểu học hàng năm bao gồm bộ khung 4 môn chính gồm Toán (Math), Nghệ thuật Ngôn ngữ (Language Arts), Khoa học (Science) và Nghiên cứu Xã hội (Social Studies). Đây là 4 bộ môn bắt buộc được xếp theo level từ lớp mẫu giáo lớn K đến lớp 5. Tóm tắt chương trình các môn học tại từng cấp bậc như sau:

Môn học Chi tiết

Toán

Toán tiểu học bắt đầu từ mẫu giáo với việc các con học các khái niệm cơ bản như sắp xếp, chuỗi lặp lại và học đếm số. Sau lớp năm, học sinh có một nền tảng toán học vững chắc.
Lớp 1-2
  • Học các kiến thức cơ bản về khái niệm toán học sau khi các em thông thạo các phép cộng và trừ
  • Mô tả và phân tích các hình dạng hình học, các mối quan hệ số và các phép đo tuyến tính.
Lớp 3-4
  • Toán lớp 3 và lớp 4 dạy phép nhân và phép chia đến 100, phân số và hình học cơ bản
  • Học phép nhân và chia nhiều chữ số, ước lượng, và nhiều hơn nữa.
Lớp 5
  • Toán lớp 5 tập trung vào việc giới thiệu các khái niệm đại số và hình học.

Đọc hiểu và Nghệ thuật Ngôn ngữ

Chương trình dạy Đọc và Nghệ thuật ngôn ngữ mang đến cho các con cơ sở vững chắc để đọc viết tiếng Anh.
Mẫu giáo
  • Các con mẫu giáo học những kiến thức cơ bản của ngôn ngữ tiếng Anh như bảng chữ cái
  • Chữ viết hoa, viết thường, cách phát âm và các phần cơ bản của lời nói và cấu trúc câu
Lớp 1
  • Dạy các con hình thành các câu cơ bản
  • Phát triển kỹ năng đánh vần và phát âm
Lớp 2-5
  • Từ lớp hai đến lớp năm, các con phát triển kiến thức về cấu trúc câu, ngữ pháp, đọc và viết
  • Thực hành viết tự sự cá nhân, thơ và kịch
  • Triển khai được các bài văn giải thích, quan điểm, giải thích và so sánh

Khoa học

Khoa học cơ bản dạy các con nhìn và giải thích thế giới. Sau khi các con hoàn thành Khoa học Lớp 5, các con sẽ học về thế giới vật chất và có được nền tảng để học khoa học trong tương lai. Chương trình khoa học bao gồm các video trong phòng thí nghiệm giải thích các bài học và chứng minh các khái niệm khoa học thông qua thử nghiệm.
Mẫu giáo
  • Được giới thiệu về trái đất và khoa học vật lý
  • Các kiến thức bao gồm về thực vật, động vật và thời tiết
Lớp 1-5
  • Tập trung tìm hiểu về các môi trường sống khác nhau, hệ sinh thái, vòng đời, tài nguyên, không gian của Trái đất,…
Xã hội học Các nghiên cứu xã hội cung cấp cơ sở cho cách con người tương tác với nhau. Môn học xây dựng nền tảng cho các lớp học lịch sử và nghiên cứu xã hội trong tương lai.
Mẫu giáo
  • Các con mẫu giáo được học cách tương tác xã hội cơ bản
  • Nhận thức và hiểu các nhu cầu và mong muốn cơ bản
  • Học về địa lý, quốc gia, ngày lễ và truyền thống, và công nghệ
Lớp 1-3
  • Tìm hiểu về các cộng đồng khác nhau
  • Tìm hiểu các ngày lễ kỷ niệm, môi trường và về lịch sử
Lớp 4-5
  • Nghiên cứu Xã hội Lớp 4 và Lớp 5 tập trung vào lịch sử, chính phủ và các khu vực của Hoa Kỳ
  • Giới thiệu cho các con về các cuộc chiến tranh, công nghiệp hóa, quyền công dân của Hoa Kỳ và hơn thế nữa

2 – Các môn học tự chọn theo khối

Các môn tự chọn theo khối cho phép các con thử nghiệm với các sở thích bên ngoài các môn học chính. Trong hệ thống giáo dục tiểu học Mỹ, có thể kể đến một số môn học tự chọn sau:

Môn học Chi tiết

Nghệ thuật

Sử dụng các yếu tố nghệ thuật và nguyên tắc thiết kế làm nền tảng chính, các con được tự tạo ra phong cách nghệ thuật của riêng mình. Được khám phá nhiều loại vật liệu và học các kỹ thuật nghệ thuật trong quá trình sáng tạo. Được phát triển các kỹ năng quan sát, phê bình để phản ánh và phân tích các tác phẩm nghệ thuật. Bộ môn này cũng cho phép kết nối các môn từ Toán học đến Nhạc và Ngôn ngữ.

Giáo dục thể chất

Chương trình Giáo dục thể chất cơ bản tích hợp các thói quen và hoạt động lối sống lành mạnh. Mục đích là để các con duy trì vận động chất khỏe mạnh. Các bài học cung cấp các hoạt động phù hợp với sự phát triển và xây dựng các kỹ năng. Các con cũng được tìm hiểu về những chế độ ăn uống lành mạnh. Phát triển tinh thần đồng đội và thể thao trong 60 phút hoạt động hàng ngày. Được học cách thiết lập mục tiêu và cách thực hiện để đạt được những mục tiêu thể chất đó.

Tin học (Khoa học máy tính/ Công nghệ)

Môn học với mục đích giúp các con phát triển các kỹ năng cơ bản về khoa học máy tính thông qua nội dung phù hợp với lứa tuổi. Các con được học những khái niệm như các thuật toán, bảo mật, quyền riêng tư, bản quyền,… Kiến ​​thức cơ bản về lập trình máy tính và kỹ năng sử dụng bàn phím. Ngoài các kỹ năng máy tính, bộ môn Công nghệ còn tích hợp các tiêu chuẩn từ Khoa học Xã hội, Sức khỏe và Ngôn ngữ với các chủ đề ở mỗi cấp độ về an toàn và sức khỏe, vấn nạn bắt nạt/đe dọa trực tuyến và là công dân có trách nhiệm. Các lớp lớn sẽ hoàn thành các dự án nghiên cứu tập trung vào công nghệ thích ứng, phương tiện truyền thông xã hội hoặc robot.

Tiếng Tây Ban Nha

Cách để các con tiếp cận được ngôn ngữ mới là thông qua những câu chuyện hấp dẫn, xác thực. Việc này giúp các con có cơ hội nhìn và nghe ngôn ngữ trong ngữ cảnh cụ thể. Các bài học được xây dựng sẽ có liên hệ mật thiết nền văn hóa Tây Ban Nha. Có thể là thông qua nghệ thuật, lễ kỷ niệm và truyền thống văn hóa,… Ngoài ra chương trình học ngoại ngữ còn định hướng các con trở thành công dân toàn cầu.

 

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay