Trước kỷ nguyên công nghệ 4.0, cha mẹ cần làm gì ngay từ khi con mới 7-15 tuổi để nuôi dưỡng con trở thành công dân toàn cầu. Sau đây SunUni sẽ chia sẻ: Top 9 kỹ năng công dân toàn cầu dạy trẻ 7-15 tuổi cha mẹ nên biết.

Công dân toàn cầu là gì?

Công dân toàn cầu là những người có thể làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới, vượt qua sự khác biệt ngôn ngữ, văn hóa, khoảng cách địa lý để đóng góp giá trị cho xã hội.

Tại sao trẻ em cần có các kỹ năng công dân toàn cầu?

Được trang bị từ sớm những kỹ năng công dân toàn cầu giúp trẻ:

  • Phát triển đóng góp tại bất kỳ quốc gia nào mà không gặp cản trở về địa lý, tri thức.
  • Xã hội càng phát triển, đất nước càng trọng dụng những người tài giỏi. Đặc biệt người sở hữu kỹ năng công dân toàn cầu hóa để đưa Việt Nam vươn tầm quốc tế.
  • Con có thể thích nghi trong bất cứ môi trường nào.

Vậy đâu là các kỹ năng, các bạn nhỏ cần được cha mẹ dạy càng sớm càng tốt, đặc biệt trong giai đoạn trẻ 7- 15 tuổi.

Top 9 kỹ năng công dân toàn cầu dạy trẻ 7-15 tuổi cha mẹ nên biết

1. Kỹ năng tự lập

Chỉ khi tự đứng vững trên đôi chân của mình thì trẻ mới có thể đương đầu với mọi sóng gió ngoài kia. 

Chỉ khi có khả năng tự lập đứa trẻ mới có thể tự lèo lái con thuyền cuộc đời mình theo cách mà mình muốn.

Kỹ năng tự lập chính là điều kiện cần để trở thành một công dân toàn cầu

2. Không ngừng học hỏi

Đứa trẻ cần được khai thác tính tò mò, ham khám phá bên trong chúng. Cha mẹ có thể rèn bằng cách đặt câu hỏi “Tại sao” với con để con tìm ra đáp án. Ví dụ “Tại sao trời lại mưa? Tại sao máy bay lại bay được?”

Từ đó, bé cũng sẽ bắt chước đặt nhiều câu hỏi tại sao và tìm kiếm câu trả lời. Càng lý giải được nhiều câu hỏi tại sao, trẻ sẽ càng thông minh hơn. Đặc biệt là nuôi dưỡng được tinh thần ham học hỏi trong đứa trẻ.

TOP 9 KỸ NĂNG CÔNG D N TOÀN CẦU DẠY TRẺ 7-15 TUỔI CHA MẸ NÊN BIẾT

Công dân toàn cầu thế kỷ 21 không chỉ giỏi về kỹ năng mềm. Các bé cần am hiểu cả về về công nghệ, văn hóa các quốc gia, cách ứng xử,..

Do vậy, trước những thay đổi chóng mặt của thế giới, những đứa trẻ càng cần được rèn rũa tinh thần không ngừng học hỏi càng sớm càng tốt. Đó chính là bước đầu để trẻ có thể đến gần hơn với thế giới. 

3. Lòng biết ơn 

Hiện trạng rõ thấy ngày nay, trước lối sống quá vội cùng đam mê khát vọng lớn, nhiều bạn trẻ thường rơi vào vòng xoáy cơm áo gạo tiền. Bao nhiêu tiền cũng không thấy đủ, không cảm nhận được hạnh phúc ở thực tại. Cha mẹ có muốn con cái mình lớn lên không hạnh phúc hay không?

Hơn nữa, ví dụ điển hình ngày 12/10, tại ga tàu điện ngầm Kim Ngân Đàm, TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, cô bé 12 tuổi đạp mẹ do bà lên nhầm tàu điện ngầm. Những hành vi bất hiếu, ngược đãi cha mẹ cần được lên án. 

Tại sao trẻ cư xử sai trái?

Nguyên nhân do đâu mà những đứa trẻ ấy lớn lên lại có những cư xử sai trái như vậy, hay bản thân luôn cảm thấy không hạnh phúc.

Một phần lý do là trẻ chưa được dạy về lòng biết ơn.

Lòng biết ơn

Ngạn ngữ có câu “Càng biết ơn, ta sẽ càng nhận được nhiều hơn”. Đúng vậy, đứa trẻ cần được dạy về sự biết ơn, trân trọng với những gì mình đang có. 

Trân trọng ngay từ những đồ vật nhỏ bé nhất, từ món đồ chơi được mẹ mua, từ bộ quần áo mà ba tặng. Như vậy, khi lớn lên bé sẽ trưởng thành, trở thành người tử tế, lạc quan trước những thử thách ngoài kia.

“Sinh ra được là con người đã làm hạnh phúc rồi.

Có đầy đủ chân tay, mắt miệng.

Được ba mẹ nuôi dưỡng, cho cơm ăn, áo mặc đã là hạnh phúc rồi.”

Những tư duy đó, đứa trẻ cần được dạy càng sớm càng tốt. Tư tưởng hiếu thảo và thể hiện sự biết ơn tới mọi thứ xung quanh. Đó là kỹ năng giúp bé phát triển mạnh mẽ sức khỏe tinh thần.

Sara Imas – Bà mẹ Do Thái tuyệt vời của 2 tỷ phú từng nói “Cách thể hiện sự giàu có trong gia đình tốt nhất là nuôi dạy một đứa trẻ biết ơn. Và cách tiên tiến nhất để một đứa trẻ thể hiện sự giàu có của mình là trở thành một người biết ơn.”

4. Lắng nghe, thấu hiểu bản thân mình

Chỉ khi lắng nghe thấu hiểu bản thân muốn gì thì các bạn nhỏ mới có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt và phù hợp nhất cho bản thân.

Những tiêu chuẩn mà xã hội đề ra ví dụ như: Thành công là phải có nhà đẹp, vợ xinh, xe bốn bánh,.. Và cả những lời phán xét của mọi người xung quanh. Tất cả sẽ là áp lực lớn kéo đứa trẻ hướng ra bên ngoài. Thay vì hướng vào thế giới nội tâm của chính mình. Chạy theo những tiêu chuẩn của xã hội đề ra. Thay vì tìm kiếm những điều thực sự khiến bản thân hạnh phúc.

Thân là cha mẹ, ai cũng muốn con lớn lên có một cuộc sống hạnh phúc phải không?

Vậy nên, phụ huynh nên dạy con cách lắng nghe, thấy hiểu bản thân mình từ những việc nhỏ nhất như. Hỏi con “Con thích gì?”, “Con thấy mùi vị của món ăn này thế nào?”. Dần rà, bé sẽ học được cách tự hỏi bản thân, hiểu cảm nhận của chính mình. Từ đó, giúp trẻ hiểu bản thân mình hơn.

5. Chắt lọc thông tin

Công nghệ phát triển, hầu hết đứa trẻ từ 7-15 tuổi đều được dùng điện thoại từ rất sớm. Khối lượng thông tin khổng lồ trên Internet, bao gồm cả tích cực và tiêu cực. Sẽ ra sao nếu trẻ không có khả năng chắt lọc thông tin?

Cực kỳ nguy hiểm nếu bé va phải và làm theo những lời dụ dỗ của nguồn phát ngôn tiêu cực. Những tư duy lệch lạcsẽ rất dễ nhiễm vào tâm trí trong sáng của đứa trẻ.

Do dó, cha mẹ nên dạy con cách chắt lọc thông tin, theo dõi quá trình con tiếp nhận thông tin. 

6. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện giúp trẻ đưa ra những quyết định thông minh hơn nhờ vào quá trình xem xét, so sánh, đánh giá giữa nhiều yếu tố và rút ra kết luận cho vấn đề một cách kỹ càng, thấu đáo.

tư duy phản biện

Trong thời đại toàn cầu hóa, bất cứ môi trường nào cũng cần những đứa trẻ có khả năng tư duy phản biện và khả năng giải quyết các vấn đề một cách độc lập.

7. Quản lý thời gian

Học được cách sắp xếp thời gian, và thứ tự ưu tiên cho các việc cần phải làm giúp bé hình thành lối sống kỷ luật ngay từ khi còn nhỏ. Cha mẹ hãy dạy cho con tự chuẩn bị đồ ăn, tự tắm, tự mặc quần áo để đi học, đi học đúng giờ. Dần dần, bé sẽ bắt chước làm theo và biết cách phân bổ thời gian hợp lý. 

8. Làm việc nhóm

Làm việc nhóm chính là giúp con giao tiếp với nhiều người khác nhau. Con sẽ học được cách tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác và đóng góp ý kiến cá nhân.

Cha mẹ có thể cho con tham gia vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Đưa con tới các câu lạc bộ nhí. Cho con tham gia trung tâm học tiếng Anh với chương trình “Trại hè tiếng Anh.”

9. Khả năng ngoại ngữ

Tiếng Anh là ngôn ngữ chung của quốc tế. Thành thạo Anh ngữ mở ra cánh cửa lớn giúp trẻ có thể sống ở tầm quốc tế với mức thu nhập quốc tế và kết giao những người bạn quốc tế.

kỹ năng công dân toàn cầu

Để trở thành công dân toàn cầu có thể làm việc tại bất cứ đâu chỉ với một chiếc laptop và mạng internet. Các bạn trẻ cần trau dồi các kỹ năng trên. Đặc biệt, các bé được phát triển trong môi trường chuẩn quốc tế càng sớm càng tốt.

3 Lưu ý khi dạy con cha mẹ nên biết?

1. Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ

Những hành động bạn làm đều được ghi lại trong đôi mắt của trẻ. Từ đó, trẻ sẽ học theo.

Bạn không thể dạy con mình nền nếp nếu bạn là người sống bừa bộn.

Bạn không thể dạy con mình sự biết ơn nếu bản thân bạn không biết biết ơn với những gì mình đang có.

Bạn không thể truyền tinh thần ham học hỏi nếu bản thân bạn không phát triển bản thân mỗi ngày. 

Do đó, hãy là người mà bạn muốn chúng lớn lên trở thành. Hãy chú ý làm gương cho con cái.

2. Tin tưởng vào con bạn

Khi phụ huynh tin tưởng vào con cái, cha mẹ cũng đang giúp chúng tin vào chính bản thân mình. Sự khuyến khích cổ vũ cho con, trẻ sẽ học được rằng bản thân mình là những người có năng lực và có thể đạt được mục tiêu.

3. Khen sự nỗ lực của con, đừng khen thành tích

Thành tích chỉ là kết quả sau quá trình con cố gắng nỗ lực phấn đấu. Khi con đạt được kết quả tốt, cha mẹ nên nhìn vào “nhân” , tức là “gốc rễ” tại sao con đạt được kết quả đó.

Ví dụ “Con đạt điểm 10 môn toán”. Thay vì nói, “con mẹ giỏi quá”. Hãy nói “Để đạt điểm 10, chắc hẳn con đã rất cố gắng, chúc mừng con!”

Câu nói trên sẽ giúp con hiểu “à! Mình đạt kết quả tốt vì bản thân đã rất cố gắng chứ không phải nghiễm nhiên.”. Hiểu được gốc rễ của kết quả tốt, khi ấy, trong bất cứ việc gì trẻ cũng sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu và luôn cố gắng hết sức.

Trang bị Top 9 kỹ năng công dân toàn cầu hóa cho trẻ từ sớm giúp con tự tin bước vào đời. Hành trình nuôi dạy con cái không hề đơn giản. Nhưng có cha mẹ định hướng sớm, con bạn sẽ dần trưởng thành và trở thành người ưu tú. Ngoài ra, phương pháp dạy con học được cha mẹ Nhật Bản áp dụng giúp trẻ em Nhật trở nên xuất chúng. Bạn có thể tham khảo tại đây.

Cha mẹ có thể tham khảo thêm:

Dạy con nghe tiếng Anh khi ngủ đúng cách

Ba mẹ đang nuôi dạy con theo phong cách nào

Sự cần thiết giáo dục nhân cách cho trẻ

Chương trình tiếng Anh Online chuẩn Mỹ cho trẻ – Kiến tạo thế hệ công dân toàn cầu

icon-call
Gọi ngay: 0936 292 686
icon-call
Chat ngay